Trước khi bói toán đầu năm hãy hiểu quan niệm của Phật giáo về xem bói

Thứ 7, 9/11/2024 - 0:58

Mục lục
 
Mục lục

(Xemsomenh.com) Trong cuộc sống hiện đại, khi nhiều giá trị sống trở nên mơ hồ và dễ bị hiểu lầm, con người thường tìm đến những phương pháp tâm linh như xem bói để tìm lời giải đáp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng bản chất và ý nghĩa của việc này. Dưới góc nhìn của Phật giáo, việc xem bói không chỉ mang ý nghĩa tìm kiếm vận mệnh mà còn là cơ hội để khám phá những chân lý sâu sắc, giúp con người sống sáng suốt và an lạc hơn trong cuộc đời.

Quan niem cua Phat giao ve xem boi

Quan niệm của Phật giáo về xem bói

Cuộc sống càng hiện đại con người càng khó tìm thấy sự bình yêu trong tâm hồn. Họ lo lắng và đi xem bói để biết tương lai có tốt đẹp không thì mới an tâm và hi vọng. Vậy có phải kết quả không như ý có nghĩa là họ cứ mặc kệ tất cả ở hiện tại hay không? Rồi ai đang làm ăn buôn bán, đầu tư, mua nhà, đi xa, dựng vợ, gả chồng,... cũng phải dừng lại chỉ vì đi xem bói thấy những việc này không được thuận lợi. Như thế con người có phải thiếu ý chí, lập trường quá không? Xem thêm: Các hình thức XEM BÓI phổ biến hiện nay có chính xác? Nhất là thời điểm đầu năm mới, đông đảo người dân đi xem tử vi, bói toán, coi tướng số, xin xăm và cúng giải hạn để chuẩn bị mọi thứ cho năm mới. Tuy nhiên, tin vui thì ít, tin buồn thì nhiều nên chúng ta lại tự "mua" lo lắng vào người. Đó là lý do Phật giáo không có chuyện xem bói. Theo quan niệm của Đạo Phật những gì đang tác động lên một người là do chính nghiệp lực của họ từ xưa đến nay. Theo quan điểm Phật giáo thì vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Ðôi khi Phật giáo với tín ngưỡng bản địa hòa nhập với nhau đến mức độ người ta khó lòng phân biệt được rạch ròi giữa những biểu hiện thuộc Phật giáo và những biểu hiện không phải là Phật giáo.

Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ học, Thủ Công Nghệ học, Y học và Luận Lý học.

Phật giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra. Tiến trình nhân và quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Ðó là một định luật tự nhiên. Xem thêm: Vì sao Phật giáo không tin vào đấng sáng thế? Chúng ta trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "Số mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Quan niệm của Phật giáo về xem bói là những người thích coi bói toán là những người mê tín dị đoan, thường tin vào các đấng thần linh, tin vào một định mệnh hay số mệnh đã an bài. Và nếu là một Phật tử thì họ sẽ xem đức Phật như một vị thần linh tối cao có thể ban vui hoặc giáng họa. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giật, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được.

Làm việc tạo phúc chẳng cần phải nhờ đến bói toán mới có hi vọng

Trong Kinh Pháp Cú, đức Phật nói: "Những hành vi tạo lỗi này do chính bạn làm, không phải do nơi cha mẹ, bè bạn hay người thân quyến thuộc cho nên chính bạn phải gặt hái kết quả đau khổ". Nếu bạn đến chỗ thầy bói toán xem tướng mệnh, họ chỉ có thể đưa ra không thể có cách giải quyết vấn đề. Hãy nhớ đến lời Phật dạy rằng phải tích đức, hành thiện. Không làm điều ác, biết ăn năn hối cải sẽ phần nào làm chúng sinh động lòng từ bi mà hóa giải hận thù, đây chính là cách tốt nhất.

Căn cứ theo luật nhân quả Phật dạy, bất cứ việc làm nào mà không phù hợp với chân lý thì đều rơi vào con đường tà kiến mê tín. Do đó, bói toán hay xem số tử vi đều là trái với lý nhân quả. Xem thêm: Trước khi muốn đi xem bói hãy đọc bài viết này

Theo quan điểm Phật giáo thì vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Và chính sự nỗ lực trong đời sống hiện tại có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác nhau trong đời này.

Một thời tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khỏe mạnh. Pháp Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao nhiêu dặm khổ ải. 

Lam viec Thien giup nguoi khong can xem boi
 

Khi bạn làm điều tốt, nhân quả chuyển biến, bệnh sẽ tự khỏi, tuổi thọ sẽ dài hơn, sức khỏe sẽ tốt lên và gia đình sẽ an định. Hãy ăn năn, sám hối những gì mình đã làm, sau đó hãy đi bố thí, bố thí không có nghĩa phải mang nhiều thứ hoặc tốn nhiều tiền, mà nên bố thí mọi nơi mọi lúc có thể.

Với những lý do trên, chúng ta không cần đi xem bói, đoán mệnh nữa, đừng làm việc vô ích. Hãy tin vào Phật Pháp, hãy làm theo thuyết nhân quả, mọi thứ sẽ tự trở lên tốt đẹp.

Theo truyện cổ Phật Giáo, có một vị Thiền sư đã đắc đạo, nhìn thấy chú đệ tử trẻ của mình thọ mạng chỉ còn ba ngày nên cho phép về thăm mẹ. Sau ba ngày chú trở lại tu viện như không có điều gì xảy ra. Vị Thiền sư thắc mắc sao chú tiểu tới số mà chưa chết, nên hỏi chú ấy trên đường đi có gì xảy ra không thì chú tiểu cho biết trên đường trở về thăm mẹ, chú thấy một tổ kiến cả ngàn con sắp bị nước làm ngập, chú bèn cứu tổ kiến khỏi chết. Không những thế, chú tiểu sau này còn sống khá thọ. Vị Thiền sư nhận ra, đúng như sách Phật dạy, không sát sanh và phóng sanh đem lại kết quả là thân thường không bệnh và mạng sống dài lâu. Chú tiểu này cứu giúp đàn kiến khỏi chết lụt mà kéo dài được thọ mạng.