Phong thủy âm trạch là gì? Những điều cần lưu ý cho người ở lại

Thứ 3, 28/5/2024 - 16:49

Mục lục
 
Mục lục

Phong thủy âm trạch là khái niệm khái quát khi nói về đất đai để an táng người đã khuất. Khi mai táng người mất ở vị trí Đẹp và thuận lợi sẽ giúp người sống được bình an, ấm no và hạnh phúc. Chính bởi vậy xem phong thủy âm trạch là vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình, dòng tộc.

Từ xưa đến nay, phong tục về mai táng của mỗi nước, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc hay mỗi một tôn giáo đều có khác nhau nhưng đại thể mà nói thì cũng có sự tương đồng nào đó.
Phong tục mai táng tưu chung lại chia ra những hình thức mai táng cơ bản như: an táng, hỏa táng, thủy táng là phổ biến nhất hiện nay.

Cổ nhân quan niệm "Chết không có chỗ chôn" là một việc vô cùng đáng buồn. Người chết không được an táng yên ổn, linh hồn bơ vơ, thì người sống cũng không yên, suy cho cùng, việc an táng cũng vì người sống là chủ yếu, "Mồ yên mả đẹp" là một việc vô cùng quan trọng.

Trong Phong Thủy Âm Trạch coi trọng 4 nhân tố: Long Mạch - Huyệt Mạch - Sa Mạch - Thủy Mạch. Chính bởi vậy, 1 mảnh đất tốt để an táng phải hội tụ đủ 4 yếu tố: Long Chân - Huyệt Đích - Sa Tụ - Thủy Bao.

Phong thủy âm trạch là gì

Ngoài ra, còn phải tránh: hướng xấu, nơi có nhiều mối, kiến, chuột, rắn, v.v... An táng mà chọn sai, chọn nhầm vào 1 mảnh đất dữ khiến cho người chết không yên thì người sống cũng long đong vất vưởng, gặp nhiều chuyện xấu, tại họa.

Xem thêm: Những quy tắc trong phong thủy khi đặt giường ngủ

Chọn đất xây mộ (âm trạch) ngày nay không còn cầu kỳ và phức tạp như xưa, song cũng cần cẩn thận khi an táng người đã mất, chỉ mong sao "Mồ yên mả đẹp" "Vui cửa yên nhà" là được.

Phong thuỷ âm trạch là gì?

Theo quan niệm xưa trạch nghĩa là đất để ở dùng cho cả người sống và người chết. Phần mộ của người xuất thường được gọi là mộ phần hay âm trạch. Dương trạch tức chỉ nơi ở, nơi sống của con người đang sống ở hiện tại. 

Phong thuỷ âm trạch tức nói đến phần mộ của tổ tiên, ông bà và những người đã khuất. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới sinh mạng, sức khỏe, vận may của người dương thế. Chính bởi lý do đó mà khi hạ huyệt hay an táng người đã khuất người ta thường rất chú ý đến việc xem phong thủy âm trạch. Khi đảm bảo những yếu tố và quy tắc trong phong thủy với người đã khuất là bạn đã thể hiện được sự thành kính, tôn trọng với họ. Hơn hết, đây cũng là điều bạn nên làm để đảm bảo cuộc sống bình an, hoan hỉ cho những người còn sống.

Khi đi xem phong thuỷ âm trạch bạn cần lựa chọn những đơn vị tư vấn chất lượng, đảm bảo. Có như thế, mọi việc mới suôn sẻ và thuận lợi. Ngược lại, không chú trọng việc xem phong thủy với một phần có thể dẫn đến nhiều khó khăn, rắc rối khó lường.

Tại sao phong thủy âm trạch quan trọng đối với người âm và người dương?

Đầu tiên, phong thủy âm trạch có tác động rất lớn tới cuộc sống hiện tại của người dương thế. Đặc biệt, sâu sắc hơn đây là yếu tố ảnh hưởng đến cả tương lai của các thế hệ sau.

Khi mộ phần của người đã khuất được đặt ở vị trí thuận lợi, phát triển thì sẽ đem lại những điều may mắn và thuận lợi cho gia đình và con cháu. Tuy nhiên, một phần khi đặt ở những nơi có phong thủy không thuận lợi sẽ có thể dẫn đến nhiều vận hạn và ảnh hưởng tới con cháu trong gia đình.

Chính bởi lẽ đó mà phong thủy âm trạch vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của người sống. Việc xem phần mộ, vị trí đặt phần mộ, hướng đặt phần mộ luôn là điều bạn cần quan tâm hàng đầu.

Phong thủy âm trạch và các bước cần thực hiện

Khi xây dựng phần mộ cho người đã khuất bạn cũng cần tuân thủ những bước thực hiện như sau: 

  • Bước một: hỏa táng người đã mất
  • Bước hai cách tặng người khuất
  • Bước ba: an táng phần mộ
  • Bước bốn: bồi hoàn long mạch

Trong những bước trên thì bồi hoàn long mạch khá quan trọng bởi sẽ giúp cân bằng các khí trong âm trạch. Khi gặp thầy phong thủy thầy sẽ giúp gia đình lấy lại vượng khí, long mạch và hoàn thiện phần phong thủy âm trạch êm đẹp nhất.

Khi xem phong thủy âm trạch bạn cần lưu ý đến những yếu tố như chọn thế đất, chọn hướng đất, xem thuật phong thủy, xem thời gian và giờ đẹp để thực hiện. Trong phong thủy âm trạch, việc lựa chọn đất để an táng và mai táng là điều vô cùng quan trọng. Khi chọn được đất an táng là đất thiêng, đất lành sẽ giúp cho người đã khuất mau siêu thoát. Yếu tố đất cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của dương thế, con cháu và những người ở lại dương gian.

Ngoài ra, khi xem phong thủy cho người đã khuất, bạn cần đưa ra những thông tin cụ thể của người khuất như:

  • Năm sinh, giới tính của người đã mất
  • Họ tên và năm sinh của con cháu( chỉ xem cháu trai)
  • Địa chỉ đặt mộ của người đã khuất
  • Hướng và tọa độ khi đặt mộ
  • Thời điểm làm lễ tu sửa