Tiết Thu phân là gì và những điều cần biết về tiết Thu phân trong năm

Thứ 4, 17/4/2024 - 21:59

Mục lục
 
Mục lục

Tiết Thu Phân (秋分) là một trong 24 tiết khí trong năm. Tiết Thu Phân là thời điểm đặc biệt trong năm, nhiệt độ bắt đầu giảm và thời tiết bắt đầu lạnh dần cả ngày lẫn đêm. Để hiểu hơn về tiết Thu Phân và nhũng đặc điểm của tiết này mời các bạn cùng Xem Số Mệnh phân tích trong bài viết dưới đây.

Tiết Thu Phân là gì?

Tiết Thu phân, theo lịch Trung Quốc cổ đại, là tiết khí có khởi đầu bằng điểm giữa của mùa thu, nó là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch. Theo định nghĩa này, thời điểm bắt đầu của nó trùng với điểm thu phân tại Bắc bán cầu của khoa học phương Tây. Có nghĩa là  khi Mặt trời gần với xích đạo của Trái đất nhất trong năm. Theo chữ Hán, “thu” có nghĩa là mùa thu, còn “phân” có nghĩa là phân chia. Sự phân chia này ám chỉ sự thay đổi của thời tiết, từ nóng sang mát mẻ.

Tiết Thu Phân là gì

Tiết Thu phân thường diễn ra vào khoảng từ ngày 22 tháng 9 đến ngày 7 hoặc 8 tháng 10 Dương lịch. Ngày Thu phân là ngày đầu tiên của tiết Thu phân, chính là ngày 23/9 hàng năm. Trong tiết Thu phân, thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau, Mặt trời mọc ở phía chính Đông và lặn ở phía chính Tây. Thời tiết trong tiết Thu phân khá mát mẻ và dễ chịu, cây cối bắt đầu rụng lá, các loài động vật tích trữ thức ăn cho mùa đông. 

Ngày Thu Phân, Mặt Trời sẽ ở vị trí 180 độ và gần xích đạo nhất. Vì thời gian chiếu sáng của mặt trời ổn định và đồng đều giữa tất cả các nơi trên Trái Đất nên lượng nhiệt được cung cấp cho Trái Đất được giữ cân bằng.

Xem thêm: Tiết Hàn Lộ là gì và những đặc điểm của tiết Hàn Lộ

Đặc điểm của tiết Thu Phân

Thời gian ngày và đêm cân bằng

Tương tự như ngày Xuân Phân, vào ngày Thu Phân, thời gian ban ngày và ban đêm ở khắp mọi nơi trên Trái Đất đều bằng nhau, khoảng 12 giờ. Đây là hiện tượng xảy ra do trục Trái Đất nghiêng một góc 23,4 độ so với mặt phẳng hoàng đạo. Khi đó, Mặt Trời chiếu sáng Trái Đất với cường độ như nhau ở mọi nơi, khiến cho thời gian ban ngày và ban đêm ở mọi nơi đều bằng nhau.

Tiết trời nắng hanh, dễ chịu: 

Thời tiết lúc này trời nắng hanh nhưng không quá nóng nực khá dễ chịu. Vào chiều tối, nhiệt độ giảm mạnh có thể xuống dưới 20 độ C, có thể có sương rơi.

Hoạt động sinh giới giảm mạnh:

Mùa thu là giai đoạn trong năm khi hoạt động sinh học trên Trái Đất bắt đầu thay đổi đáng kể. Sự dịch chuyển của mặt trời về phía Nam gây ra sự giảm dần về ánh sáng, nhiệt độ và hơi nước tại nửa bán cầu Bắc. Điều này dẫn đến việc cây cối bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông bằng cách rụng lá. Tán cây chuyển sang màu vàng đỏ và sau đó héo khô dần.

Đặc điểm của tiết thu phân

Các loài động vật cũng bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông bằng cách tìm kiếm thức ăn để dự trữ. Thời tiết mát mẻ của mùa thu vẫn còn ấm áp đủ để chúng kiếm thức ăn. Những thực phẩm này sẽ giúp chúng tồn tại trong các hang hốc qua mùa đông dài.

Mặc dù mùa thu mang lại không khí dễ chịu hơn so với mùa hè, nhưng đây cũng là thời điểm mà các bệnh về đường hô hấp thường xuất hiện phổ biến hơn. Cảm lạnh, cúm, viêm họng là những bệnh thường gặp trong mùa này do sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong không khí.

Xem thêm: Tiết Đại Hàn là gì? Tiết Đại Hàn có những đặc điểm gì?

Ý nghĩa của tiết Thu Phân 

Theo quẻ dịch:

Tiết Thu Phân thường rơi vào tháng 8 trong lịch âm. Theo bát quái đồ, Thu Phân nằm trong cung Dậu, thuộc phương vị chính Tây, và ứng với quẻ Đoài.

Quẻ Đoài thuộc hành Kim, nhưng là Kim âm, khác với Kim dương của quẻ Càn. Kim âm của quẻ Đoài mang đậm tinh thần của khí âm, tượng trưng cho tiết trời lạnh và sự phát triển của sinh vật bị giảm. Tuy nhiên, điều này không hẳn là điều xấu, bởi vì sự thay đổi này là một phần của sự tuần hoàn tự nhiên giữa các thái cực.

Theo quan điểm phong thủy phương Đông và học thuyết Âm Dương, sự tăng cường của khí âm khi sang Thu Phân nhằm cân bằng với sự tăng mạnh của khí dương trong suốt những tháng hè trước đó. Điều này giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên và mang lại sự ổn định cho môi trường.

Trong mùa này, thực vật và động vật bước vào giai đoạn nghỉ ngơi, tích trữ năng lượng để sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ sau này. Mặc dù khí âm phát triển mạnh, nhưng tháng 8 vẫn thuộc quẻ Quán, một quẻ tốt mang lại nhiều may mắn và cơ hội.

Theo tử vi:

Theo tử vi, khi bước vào tiết khí Thu Phân, các loại động thực vật dần chuyển sang trạng thái ngủ đông, dẫn đến sự sống và sinh trưởng giảm dần. Khí lạnh trở nên dồi dào và âm khí thịnh hành.

Đối với những người thuộc hành Kim hoặc mệnh Thủy trong tiết Thu Phân, họ sẽ đạt được lợi ích rất lớn. Cơ hội phát triển vượt bậc có thể đến với họ, công việc có khởi sắc và mưu sự dễ thành. Mỗi bước tiến xa hơn trong cuộc sống đều mang lại quả ngọt.

Tuy nhiên, đối với những người thuộc mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa, cần phải cẩn trọng hơn một chút. Mặc dù không có vấn đề nghiêm trọng, nhưng tài vận và sức khỏe có thể chịu ảnh hưởng không tốt trong thời kỳ này. Điều này đòi hỏi họ phải đề phòng và chăm sóc bản thân mình một cách cẩn thận.

Luận giải vận mệnh người sinh vào tiết Thu Phân 

Người sinh vào tiết Thu Phân thường mang tính cách lạnh lùng, cứng rắn và mạnh mẽ. Sự quyết đoán và cương trực là những phẩm chất chủ đạo của họ. Với trí tuệ sắc bén và tính nhanh nhẹn, họ thường tỏ ra thông minh và có khả năng lãnh đạo, chỉ huy tốt trong các tình huống khó khăn.

Tuy nhiên, bên trong, họ có phần nội tâm và sống khép kín. Họ ít giao du với người khác và thích giữ kín cuộc sống riêng tư. Việc chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ không phải là điều họ thường làm. Họ cũng có xu hướng độc đoán và bảo thủ, luôn tuân thủ ý kiến của mình mà không dễ dàng để bị người khác tác động.

Có thể kết luận rằng, người sinh vào tiết Thu Phân thường là những người có tính cách mạnh mẽ, độc lập và kiên định. Sự tự tin và quyết đoán của họ thường là động lực để họ đạt được thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, họ cũng cần phải học cách mở rộng giao tiếp và linh hoạt hơn trong đối nhân xử thế để phát triển toàn diện hơn.

Những việc nên làm trong tiết Thu Phân hàng năm

Canh tác hoa màu, rau vụ đông:

Tiết Thu Phân là thời điểm bắt đầu mùa thu, khi khí hậu bắt đầu chuyển sang mát mẻ, dễ chịu hơn. Đây là thời điểm thích hợp để trồng trọt các loại hoa màu, rau vụ đông.

Trước đây, nông dân thường nghỉ ngơi, bỏ hoang ruộng đất đến qua mùa đông. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật trồng trọt, người dân có thể canh tác thêm hoa màu, rau vụ đông để cung cấp lương thực, thực phẩm cho gia đình và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Ăn cua bể: 

Cua bể là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein, canxi và vitamin B12. Vào mùa thu, cua bể thường béo ngậy, thịt ngọt và chắc. Đây là thời điểm thích hợp để thưởng thức món ăn này.

Thưởng thức các loại quả, hạt: 

Vào Thu Phân các loại quả và hạt như đu đủ, hạt dẻ, đậu đỗ, ô liu và hầu hết các loại cây đều bước vào giao đoạn tích trữ nhiều chất bổ dưỡng nhất. Vì vậy, đây chính là thời điểm để thu hái và sử dụng những loại quả này để thưởng thức vị ngon của chúng.

Chú ý chăm sóc cơ thể: 

Thời tiết sẽ chuyển dần từ khí nóng sang khí lạnh. Do vậy, mỗi người nên tự đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Đặc biệt là người già và trẻ em cần phải giữ ấm cơ thể, không nên chủ quan. Tránh tắm vào buổi đêm, tắm nước ấm để ngăn phong hàn.

Tăng cường vitamin vào khẩu phần ăn: Nên ăn nhiều loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một số rau củ có lợi cho sức khỏe như súp lơ, cà rốt, xà lách, củ cải, mộc nhĩ, củ từ, bí đỏ, khoai lang,…

Nên ngủ sớm và dậy sớm: 

Ánh nắng buổi sáng trong tiết Thu Phân có lợi cho đường hô hấp và cân bằng âm dương trong cơ thể. Càng vào những ngày âm u càng nên tranh thủ chút nắng sớm để hấp thụ dương khí.

Một số lễ hội nổi bật trong tiết Thu Phân

Trong Tiết Thu Phân, có nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc mà bạn có thể tham khảo:

  1. Tết Trung thu tại Việt Nam và Trung Quốc: Ở cả hai quốc gia này, Thu Phân thường rơi vào khoảng thời gian gần cuối năm, khi không khí đã dần mát mẻ và dễ chịu. Tết Trung thu mang ý nghĩa đoàn viên và sum họp gia đình. Trong dịp này, người dân thường tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời như múa lân, múa sư tử, đốt pháo hoa, và rước đèn lồng. Gia đình thường quây quần bên nhau, thưởng thức bánh trung thu, trông trăng và trò chuyện.

  2. Dịp đoàn tụ gia đình và tảo mộ tại Nhật Bản: Ở Nhật Bản, Thu Phân là một ngày lễ chính thức. Dịp này được tổ chức như một lễ hội truyền thống, khi mọi người từ xa trở về đoàn tụ cùng gia đình và tảo mộ người thân.

  3. Lễ hội mừng thu hoạch tại Âu Mỹ: Trên khắp Âu Mỹ, người dân tổ chức lễ hội "Mừng được mùa" hoặc "Ngày trăng thu hoạch" vào Tiết Thu Phân. Đây là dịp để cầu mong cho mùa màng bội thu và chúc phúc cho mọi người.

  4. Lễ Tạ Ơn: Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) là một trong những lễ hội lớn nhất vào Tiết Thu Phân, đặc biệt ở Hoa Kỳ và Canada. Lễ hội này được tổ chức để mừng mùa thu hoạch và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho họ cuộc sống đầy đủ và ấm no.

Lời kết 

Qua bài viết vừa rồi, Xem Số Mệnh đã cùng bạn tìm hiểu về Thu Phân là ngày gì, cũng như những việc nên hoặc không nên làm vào ngày Thu Phân trong năm . Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn có nhiều kiến thức hơn về 24 tiết khí trong năm cũng như một chút về tử vi và kinh dịch, và đừng quên để lại những ý kiến của bạn và theo dõi Xem Số Mệnh để có những bài viết mới hay hơn.

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước