Tiết Đại Thử là gì và những điều kiện về thời tiết

Chủ nhật, 12/6/2022 - 10:52

Mục lục
 
Mục lục

Vào thời điểm cuối mùa hạ, thời tiết thường diễn biến vô cùng khắc nghiệt với cái nắng oi ả, chói chang. Sau tiết Tiểu thử đất trời sẽ bước vào tiết Đại Thử, đây mới chính là thời điểm cam go, cảm nhận được rõ ràng nhất thời tiết mùa hè. Cùng chúng tôi tìm hiểu về đặc điểm của khí tiết này cũng như những việc nên và không nên làm trong Đại Thử. 

1 - Tiết Đại Thử là gì? 

Tiết Đại Thử 大暑 là một từ Hán Việt bắt nguồn từ lịch Trung Quốc. Ta có phần dịch nghĩa "đại" mang nghĩa là lớn lao, mức độ nghiêm trọng sâu và rộng hơn. "Thử" là trời nắng, nóng nực và vô cùng oi bức. 

Như vậy ta có thể hiểu một cách đầy đủ "Đại Thử" có nghĩa là tình trạng thời tiết nắng nóng, oi bức đỉnh điểm, đó là sự tiếp nối của thời kỳ tiết khí trước.

2 - Tiết Đại thử vào ngày nào?

Tiết Đại Thử được tính bắt đầu từ ngày 22 hoặc 23 tháng 7 và kết thúc vào ngày 07 tháng 8 dương lịch. Ngày đầu tiên của tiết khí này Mặt Trời tọa tại kinh độ 120, sau khi chuyển động về vòng cực Bắc thì Mặt Trời lúc này sẽ có xu hướng chuyển dần về Xích đạo và phía Nam. 

Nhiệt độ tại thời điểm này tăng cao gây ra tình trạng nóng bức, không khí trở nên ngột ngại và vô cùng khó chịu. Tại một số nơi nhiệt độ có thể đạt ngưỡng từ 28 - 40 độ C. 

Một số khu vực như Ấn Độ nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Nắng nóng, oi bức rồi sau đó lại gây ra tình trạng mưa lớn gây lũ lụt, bão xảy ra trên diện rộng. 

 

3 - Tiết Đại Thử thích hợp cho công việc gì?

Tại thời điểm tiết Đại thử, các loại thực vật có thể phát triển mạnh mẽ, quá trình sinh sản phát triển ra hoa kết trái để duy trì giống nòi. Hoặc một số loại khác chuẩn bị bước sang tuổi sinh sản lần sau. 

Đối với các loài động vật thì đây là thời điểm thích hợp để chúng tìm kiếm thức ăn bởi thức ăn xung quanh rất dồi dào, một số khác thực hiện công việc sinh sản để bảo tồn nòi giống. 

Cuộc sống của con người trong giai đoạn tiết Đại thử gặp nhiều khó khăn. Mùa màng và các hoạt động khác bị ảnh hưởng, thường xuyên phải đối mặt với bão lũ, thiên tai hay hạn hán. 

Ở thời điểm này, những khu vực thường xuyên phải đối mặt với thiên tai cần có những công tác chuẩn bị tiến hành kỹ lưỡng để giảm thiểu tai họa, thiệt hại nhất có thể. Cần thường xuyên theo dõi sự báo thời tiết để nắm bắt tình hình tránh những tai nạn, thiệt hại khi canh tác, chăn nuôi. 

Trong thời tiết oi bức, nóng nực như tiết Đại thử dẫn tới những căn bệnh về máu, huyết áp, tim mạch, nóng trong, mụn nhọt,... ngày càng xuất hiện nhiều. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe mọi người cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

 Nên sử dụng nhiều loại thực phẩm tính mát để cân bằng và điều hòa cơ thể. Hàng ngày chú ý uống đủ nước, ăn nhiều rau củ quả để thích nghi và đối mặt được với thời tiết vô cùng khắc nghiệt. 

Tiết Đại thử là thời điểm kết thúc mùa hạ bằng đợt nắng nóng đỉnh điểm, oi bức nhát trong năm. Khi kết thúc thì nửa cầu bắc cũng bước vào một giai đoạn mới với thời tiết ôn hòa và dịu nhẹ hơn. 

Tiết Đại thử nằm trong thời gian tháng 6 âm lịch, đây là tháng mang nhiều ngũ hành Hỏa tăng cường và thịnh vượng. Do đó những người mệnh Thổ có nhu cầu nạp thêm năng lượng Hỏa sẽ có nhiều khởi sắc trong làm ăn vào tiết khí này. Công việc ổn định, trí tuệ minh mẫn, công danh được hanh thông, tinh thần thoải mái.

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước