Căn Đồng số lính là gì? Có mấy loại và 8 biểu hiện nhận biết

Thứ 5, 20/6/2024 - 14:25

Mục lục
 
Mục lục

Trong Đạo Mẫu người ta thường hay nhắc tới khái niệm “Căn Đồng Số Lính”. Tuy được nhắc tới nhiều nhưng sau quá trình dài trò chuyện với rất nhiều người theo Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ thì tôi mới nhận ra được một điều rằng không phải ai cũng biết và hiểu đúng về “Căn Đồng Số Lính”.

Thông qua bài viết này, Xem Số Mệnh sẽ cung cấp cho bạn kiến thức và thông tin chính xác nhất xoay quanh: Căn Đồng Số Lính là gì? Người có căn sẽ là người như thế nào? Các đặc điểm nhận biết dễ dàng nhất. Hãy khám phá những điều ẩn giấu đằng sau cụm từ “Căn Đồng Số Lính”, liệu rằng có liên quan tới cuộc đời và số mệnh của bạn? Mời bạn đón đọc bài viết về kiến thức Đạo Mẫu sau đây.

Căn đồng số lính là gì và các dấu hiệu nhận biết

Căn Đồng Số Lính là gì?

Trước khi vào tìm hiểu người có căn số là người như thế nào, chúng ta phải hiểu rõ được khái niệm thế nào là “Căn Đồng Số Lính” và Căn Số ngày có ý nghĩa như thế nào.

Đầu tiên là giải thích ý nghĩa mặt chữ của từ “Căn Đồng”. Từ “căn” ở đây giống như Căn Số – Căn quả có ý nghĩa là “Căn Do” nhằm chỉ căn cơ nguồn gốc và nguyên nhân của một sự vật hiện tượng. Còn từ “Đồng” trong từ Nhi Đồng, nhằm ý nghĩa chỉ những đứa trẻ ngây thơ hồn nhiên, không nhiễm bụi trần, không mang tội lỗi, nó chỉ là một tờ giấy trắng tinh khôi.

Tiếp theo thì “Số” ở đây chính là số kiếp – số mệnh. “Số Lính” nhằm chỉ những người sinh ra đã mang theo số mệnh làm lính dưới Điện Thánh, phải ra trình đồng để hầu Thánh. Họ là những người kiếp trước có duyên với Tiên Thánh nhưng duyên kiếp còn dang dở hoặc là người mang nhiều nghiệp chướng, tội lỗi nhưng được các Thánh thương, Thánh chấm mà ban phước cho đầu thai làm người một lần nữa để theo chân Thánh. Như vậy qua việc tìm hiểu ngữ nghĩa trên câu từ và qua các tích dân gian thì chúng ta có thể hiểu đơn giản Căn Đồng Số Lính là gì:

Căn đồng số lính cũng là cụm danh từ chỉ những người có căn, có linh cảm nhạy cảm, có duyên với tâm linh và có thể nói chuyện với các Thánh khi lên đồng. Về bản chất, họ cũng là những người có tâm hồn ngây thơ, trong sáng thuần khiết như những đứa trẻ để có thể được các Thánh dẫn dắt và gặp gỡ. Người có căn đồng số lính là người sinh dương thế nhưng số hệ thiên cung, mệnh càn bóng quế, con cái của cửa Tứ phủ công đồng.

Cách nhận biết người có căn đồng

Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều người có căn đồng, họ là những người có tinh thần các Thánh. Vậy biểu hiện của họ như thế nào, dưới đây là các biểu hiện của người có căn đồng.

Cuộc sống lận đận

Những người có căn đồng thường sẽ có mối quan hệ tâm linh sâu sắc với các Thánh. Chính vì vậy, họ cũng thường không có một công việc ổn định như những người khác. 

Được các Thánh lựa chọn và dẫn dắt để hướng dẫn làm những điều các Thánh muốn. Do đó, có rất nhiều người bị hành làm cho gia đình rơi vào cảnh lâm li bi đát, cuộc sống cũng lận đận, bấp bênh. 

Hay chiêm bao, mơ mộng

Đây là một trong những biểu hiện đặc trưng của những người có căn đồng, căn số. Họ luôn mơ mộng, gặp chiêm bao hoặc mơ thấy gặp các Thánh, Đức Mẹ, được các Thánh dẫn dắt, che chở và bảo vệ. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày luôn rơi vào trạng thái lúc tỉnh, lúc mê, mơ mộng.

Cảm nhận tâm linh tốt

Vì là những người được các Thánh lựa chọn để truyền đạt ý muốn, tư tưởng, hành động chính vì vậy mà người có căn đồng sẽ có cảm nhận tâm linh tốt. Khi gặp các Thánh, người có căn sẽ rơi vào trạng thái lâng lâng, bay bổng và nói chuyện với các Thánh mà người thường không thể nghe và hiểu được. 

Bị ốp đồng

Ốp đồng là trạng thái khi hành lễ, chầu các Thánh, người có căn sau khi rơi vào trạng thái lâng lâng, bay bổng, có thể sẽ rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Điều này thể hiện thông qua việc họ thể hiện các động tác múa tay, múa chân, khóc lóc,… Đây cũng là một trong những biểu hiện thường thấy ở người có căn đồng. Đặc biệt là tại các buổi chầu Thánh, trong nghi thức mở phủ trình đồng.

Bị hành căn

Hành căn cũng là biểu hiện của người có căn đồng, hành căn ở đây có thể là hành bệnh, hành công việc, hành về tình duyên, hành về đường âm,… Những người bị hành bệnh thường có biểu hiện giống người bị bệnh về tâm thần. Họ hay nói chuyện một mình, lơ ngơ, thơ thẩn, không chú ý đến bất kỳ ai. Bên cạnh đó, đời sống thường ngày của họ cũng rơi vào trạng thái không ổn định. 

Chính vì vậy, những người bị hành căn thường sống không ổn định, không thể tập trung tâm trí vào các việc làm thường ngày. Ngoài ra cũng không thể giúp đỡ được gì nhiều cho gia đình, tâm trí luôn ở trạng thái mơ hồ, lơ ngơ. 

Thích ở gần đền, phủ

Những người có căn đồng trong người thường khi nhắc tới các Thánh, các Mẫu tinh thần sẽ rất phấn khởi, vui vẻ. Ngoài ra, họ rất thích ở gần các đền, phủ, thường xuyên vào đền, phủ khi vui cũng như khi buồn. Họ quan niệm khi tâm trạng không tốt vào đền, phủ mọi thứ sẽ tốt hơn. Có một số người họ ở và sống luôn trong đền, phủ để có thể gặp các Thánh hàng ngày. 

Ấn chứng tướng mạo người có căn đồng

Ấn chứng là những dấu ấn, dấu chỉ chứng nhận người có căn đồng. Thông thường ấn chứng này thường có thể thấy thông qua những vết sẹo, vết bớt đặc biệt khác so với người thường. Hoặc thông qua chỉ tay để thấy ấn chứng của người có căn đồng. Đây là biểu hiện người có căn đồng thể hiện ra bên ngoài. 

Thường người có căn đồng sẽ có ngoại hình đẹp, sáng sủa, da mặt đẹp bóng. Tính cách nhẹ nhàng, hiền lành, giọng nói ngọt ngào, uyển chuyển. 

Có căn đồng trên lá tử vi

Biểu hiện người có căn đồng có thể biết được thông qua xem lá số tử vi, cụ thể tại cung Mệnh của những người có căn đồng số lính thường có các sao chính và phụ tinh nhất định. Do đó, cần phải biết coi  tử vi để có thể nhận biết người có căn đồng ở đặc điểm này.

Có mấy loại Đồng trong Đạo Mẫu Tứ Phủ

Đồng Nổi

Là những người trước khi ra trình Đồng mở phủ đã có khả năng xem bóicảm âm. Chia làm ba trường hợp:

  • Có những người được nhà Ngài chấm đồng và ban cho khả năng về phần âm. Những người này sẽ phải tìm Đồng Thầy để ra trình đồng mở phủ.
  • Có những người lại được ăn lộc gia tiên. Họ sẽ lập bát hương thờ vong lin giáng ứng.
  • Còn một trường hợp thứ ba là bị ma tà ám nhập, giả Thánh, giả Đồng, sai khiến bách gia cúng bái cung phụng, trường hợp này sẽ cần phải tìm cách để được giải ngay.

Trong Đạo Mẫu Tứ Phủ, những người Đồng Nổi thường bị cơ đày, khổ cực, khó khăn vạn phần, bệnh tật triền miên. có khi còn dở điên, dở dại, tan cửa nát nhà, vợ chồng ly tán, sự nghiệp tiêu tan…Nhưng sau khi nhận ra được sự linh ứng của Pháp Thánh mà nhất tâm phụng sự thì cuộc đời sẽ được khởi sắc.

Đồng Soi Căn Nối Quả

Đồng Soi Căn Nối Quả trong Đạo Mẫu là Đồng có cả các khả năng tâm linh cảm âm, xem bói thì còn là người có khả năng soi được căn quả của con nhang đệ tử, biết được họ mang căn ai, bóng ai và ăn lộc ai trong Tứ Phủ Vạn Linh. Sứ mệnh của Đồng Soi Căn Nối Quả là giúp cho con nhang đệ tử về đúng cửa cha, cửa mẹ. Giúp họ biết họ cần gì, chưa yên chỗ nào, gặp phải vấn đề gì, cần giải quyết ra sao…

Đồng Soi Căn Nối Quả là lựa chọn tốt nhất trở thành Đồng Thầy giúp cho con nhang đệ tử làm lễ Trình Đồng Mở Phủ.

Đồng Thủ Nhang

Đồng Thủ Nhang cũng giống như những Đồng khác nhưng chỉ có một điểm đó là họ được các Ngài giao cho trọng trách trông coi và phụng thờ hương khói bản đền, bản điện. Những Đồng thủ nhang chỉ có thể kêu thay cho bách gia trăm họ lên cửa Thánh chứ hiếm có ai có lộc coi bói.

Đồng Âm

Là Đồng được ăn lộc và coi bói về âm phần mồ mả rất chuẩn xác. Họ có thể áp vong, gọi hồn và hành pháp… Tuy vậy nhưng các Đồng Âm là người phải gánh nghiệp nặng nhất, phải trả nghiệm cho bản thân và dòng họ. Mỗi khi thực hiện hành pháp, Đồng Âm thường mất đi rất nhiều năng lượng, nếu không tu tập tốt thì sẽ khó có thể phân biệt được Tà – Chính.

Đồng Dương

Là những Đồng căn cao số nặng, được cha chấm lính, mẹ bắt Đồng và chỉ ra hầu cho yên căn số rồi xin lộc làm ăn. Lúc có điều kiện thì lại hầu xin an yên bản mệnh, cầu tài lộc.

Đồng Dương không phải làm việc âm, không phải lập điện thờ phụng tại gia. Đồng Dương được lộc kinh doanh buôn bán, làm việc dương mọi thứ rất hanh thông.

Đồng An Bản Mệnh

Đồng An Bản Mệnh là người có nợ Tứ Phủ, chỉ cần làm lễ trả mã Tứ Phủ, trình trầu, làm lễ khất hầu. Sau khi đã yên bản mệnh thì tập trung làm ăn, siêng năng kêu cầu tấu đối gia tiên tiền tổ. Lúc có thời gian thì chăm đi lễ lạt. Nếu trong trường hợp bản mệnh vẫn chưa an yên thì ra trình đồng mở phủ.

Xem thêm: Nhà Thánh có hành, có phạt không?

Nên làm gì khi biết có Căn Đồng số lính

Tùy theo mức độ kết nối với các vị thánh, người có Căn Đồng cần thực hiện các nghi lễ phù hợp. Một trong số đó là lễ Trình Đồng Mở Phủ tại đền thờ các vị Tiên Thánh trong hệ thống Tam Phủ Công Đồng – Tứ Phủ Vạn Linh. Đây là nghi thức quan trọng nhất trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Chỉ khi người có Căn Đồng Số Lính ra trình đồng mở phủ thì mới chính thức trở thành tín đồ của Đạo Mẫu.

Nghi lễ Trình Đồng Mở Phủ này giống như việc các con nhang đệ tử tuyên thệ lời nguyện: “nguyện cắt tóc làm tôi, nối đời làm con với nhà Thánh” cầu cho quốc thái dân an, gia đạo mạnh khỏe tài lộc. Từ đây, đồng tân sẽ theo thầy để tu tập tịnh tấn, hành đạo cho đúng phép, giữ được lề lỗi của nhà Thánh, sống tốt đời đẹp đạo. Sau thời gian 3 năm thử lính, 9 năm thử đồng thì tiến tới 1 nghi thức đại đàn trong tứ phủ là lễ tạ ơn phật thánh tạ thầy, cấp sắc thành đồng. Từ đây các thanh đồng có thể đủ duyên để đi hành đạo, khai hồ, mở phủ, nhận đệ tử.

Khi nào người có căn cần mở phủ trình đồng?

Mở phủ trình đồng là giai đoạn người có căn làm lễ xuất trình với các bậc Thánh, nói chuyện với các Thánh để lắng nghe nguyện vọng và mong muốn của họ. Đây được coi là một trong những nghi thức quan trọng của những người tin và tôn thờ tín ngưỡng các bậc Thánh. Tuy nhiên, chỉ có những người có căn mới có thể thực hiện được nghi thức này. 

Vì như đã giải thích ở trên, người có căn là người được các Thánh lựa chọn, có nhân duyên với các Thánh. Chính vì vậy, chỉ có họ người có thể tiến hành nghi thức mở phủ trình đồng. 

Trong quá trình ra trình đồng, có rất nhiều người có căn phải trải qua nhiều giai đoạn, gọi là “thử đồng”. Người có căn trong lúc trình đồng sẽ thường có biểu hiện bấn loạn, quơ tay, muốn chân, nói những lời người ngoài không thể hiểu được. Họ thường không ý thức và làm chủ được lời nói, hành động của mình. 

Chính vì vậy, rất nhiều người cho rằng đây là hành động mê tín dị đoan và những người có căn đồng trình đồng là những người tâm thần hoặc bị bệnh về thần kinh. Tuy nhiên, tùy vào tín ngưỡng của mỗi người để họ có thể tin vào các biểu hiện và việc làm này. 

Lời kết

Người có Căn Đồng Số Lính một khi đã quyết định bước lên con đường hầu hạ Tiên Thánh phải xác định đây là con đường mà mình phải tận tâm đi cả cuộc đời. Phải tự giữ mình sống cho tốt đời đẹp đạo, không làm điều sai trái. Và bên cạnh đó việc tìm và chọn cho mình một Đồng thầy có tâm có đức để chỉ đường dẫn lối cho mình trên con đường tu tập hầu hạ tiên thánh. Người thầy tứ phủ phải có tâm, có Đức có Hạnh, có Nhân (gia đạo đàng hoàng, con cái đàng hoàng). Nhưng quan trọng nhất lại phải có Đạo, có gốc. Và đã được ân lệnh nhà Thánh, có nơi chốn để phụng thờ tiên thánh đàng hoàng (đền điện to hay bé, đẹp hay xấu không quan trọng mà quan trọng là có linh khí hay không).

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước