Giải nghĩa về tiết Lập Xuân và những điều bạn cần biết

Chủ nhật, 12/6/2022 - 10:51

Mục lục
 
Mục lục

Bước vào tiết Lập Xuân, vạn vật trong vũ trụ đều có sự thay đổi theo một chu trình phát triển mới. Như vậy, tiết Lập Xuân là gì, thời gian tiết khí này là bao giờ và đặc điểm của tiết Lập Xuân năm 2022 như thế nào? Hôm nay xemsomenh.com sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1. Tiết Lập Xuân là gì?

Phân tích theo chiết tự từ thì Lập có nghĩa là đánh dấu, xác lập; Xuân có nghĩa là mùa xuân-mùa đầu tiên trong năm. Như vậy, tiết Lập Xuân đánh dấu mùa xuân bắt đầu, cũng như đánh dấu bắt đầu năm mới. 

Về quan niệm dân gian, đây là thời điểm đất trời hân hoan, bắt đầu những điều mới mẻ và may mắn. Theo góc độ thiên văn học, vũ trụ thì tiết Lập Xuân đánh dấu sự biến hóa của đất trời theo một chu trình mới. 

Còn với các nhà đẩu số thì tiết Lập Xuân là một trong những mốc thời gian quan trọng để phục vụ cho việc luận đoán cát, hung, vạn sự trong năm.

2. Tiết Lập Xuân vào ngày nào?

Theo tính toán thì tiết Lập Xuân bắt đầu từ ngày 04 hoặc 05/02 và kết thúc vào ngày 18/02 dương lịch hàng năm. Vào ngày đầu tiên của tiết Lập Xuân của năm, mặt trời sẽ nằm ở vị trí xích kinh 315 độ. 

Theo khoa học địa lý thì lúc này mặt trời sẽ nằm ở gần bán cầu Bắc. Do đó, bán cầu Bắc sẽ nhận được nhiều ánh sáng và nhiệt độ hơn so với bán cầu Nam. Tuy nhiên, do bán cầu Bắc vừa trải qua một mùa đông lạnh giá nên dù nhận được nhiều nguồn ánh sáng và nhiệt độ nhưng nó chủ yếu có tác dụng làm ấm bầu khí quyển. Do đó, thời tiết khá dễ chịu, ấm áp, không bị oi bức, nóng nực như mùa hè. 

tiet-lap-xuan

3. Đặc điểm của tiết Lập Xuân

Bắt đầu tiết Lập Xuân đồng nghĩa với việc Trái Đất sẽ bắt đầu một quỹ đạo mới quanh mặt trời. Do đó, vũ trụ sẽ có nguồn năng lượng mới, không còn giống như giai đoạn trước nữa. Chính vì vậy mà tiết Lập Xuân đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới. 

Trong tứ trụ, tiết Lập Xuân chính là căn cứ để xác định tháng Giêng của 1 năm. Vạn vật bắt đầu hồi sinh, nhờ ánh sáng và dương khí nên cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc, trỗi dậy sau một giấc ngủ đông dài.

Về phía con người thì bắt đầu từ tiết Lập Xuân, sức khỏe của mỗi người được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, những người khỏe mạnh sẽ thấy khoan khoái, vui vẻ và phấn chấn. Giải thích cho sự biến đổi trên là do tiết Lập Xuân thường mang nhiều dương khí, ánh sáng, nhiệt độ cao nên sẽ giúp đẩy lùi hoặc thuyên giảm bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về xương khớp, hô hấp. 

Theo quan niệm của âm dương ngũ hành thì dương khí sẽ giúp dưỡng mệnh, còn âm khí thì gây nên bệnh tật, u ám, u buồn. Tiết Lập Xuân mang lại nguồn dương khí lớn dần nên sẽ tốt cho cả sức khỏe và tinh thần của vạn vật.

Khi sức khỏe và tinh thần được cải thiện thì các mối quan hệ của mỗi người cũng có chiều hướng tích cực lên. Bạn có thể sẽ có khởi đầu công việc tốt đẹp hoặc chuyện tình cảm nảy nở, gắn bó và lâu dài hơn.

Tiết Lập Xuân hàng năm mang lại khởi đầu chu trình mới cho cả đất trời và con người. Một phần nào đó tiết khí này sẽ giúp con người trở nên tích cực, lạc quan và vui vẻ hơn. Từ đó tạo nên những thành công và may mắn cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Hãy nắm bắt những cơ hội từ tiết Lập Xuân để tạo dựng nên những giá trị cho riêng mình!

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước