Tiết Xử Thử là gì và những điều nổi bật của tiết Xử Thử

Chủ nhật, 12/6/2022 - 10:52

Mục lục
 
Mục lục

Tiết Xử Thử là thời điểm đẹp nhất trong năm. Lúc này thời tiết vô cùng dịu mát, ít xảy ra thiên tai, cây cối phong cảnh đẹp nhất trong năm. Trong bài viết này mời quý bạn tìm hiểu kỹ hơn về Tiết Xử Thử cũng như tìm hiểu về khí Xử Thử này nhé!

1. Tiết Xử Thử có nghĩa là gì?

Theo ý nghĩa của tiếng Hán "Xử" có nghĩa là dứt điểm, quyết đoán. "Thử" mang nghĩa là nắng nóng, thời tiết oi bức. Khi ghép lại ta có thể hiểu một cách đầy đủ thế này: Xử Thử chính là tình trạng oi nóng chính thức chấm dứt, nhiệt độ giảm đáng kể, tiết trời trở nên mát mẻ hơn.

2. Tiết Xử Thử là ngày bao nhiêu?

Tiết Xử thử thường bắt đầu từ ngày 23 hoặc 24 tháng 08 và kết thúc vào ngày 07 tháng 09 dương lịch. Thời điểm này Mặt Trời nằm tại kinh tuyến 150 độ. Nếu quan sát trong Thiên văn trong tiết Xử Thử mặt trời đang di chuyển tới chòm sao Xử Tử, bên cạnh Hiên Viên Tinh đứng vị trí 14. Vào ban đêm có thể thấy được chòm sao Bắc đẩu quay cán gáo về phương vị Tây Nam. Trong năm nay tiết Xử Thử rơi vào các ngày:

tiet-xu-thu

3. Tiết Xử thử thích hợp cho việc gì?

Tiết Xử Thử là thời tiết giao mùa Hạ - Thu. Thời tiết đang từ nóng bức chuyển sang mát dịu, hanh khô pha chút lạnh về đêm. Đây cũng là thời điểm lúa chín và người dân bắt đầu thu hoạch. Vạn vật trên trái đất bắt đầu bước vào kỳ chín muồi rồi héo tàn. Người nông dân thu hoạch vụ mùa và bắt đầu chuẩn bị mùa đông tới. 

Theo ngũ hành thì mùa thu thuộc hành Kim mà Kim khí mang sát khí nên đây cũng sẽ là khoản thời gian lý tưởng để săn bắt chim, gia cầm, trước để tế trời đất sau dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên đây là phong tục cũ và tới nay dân ta không còn giữ dân tộc đó nữa. 

Xử Thử là tiết bắt đâm tiết âm của đất trời, trên nhân gian âm thịnh dương suy. Tiết trời này mang tới không khí mát lạnh pha chút hanh khô của gió heo may. Có thể nói đây chính là tiết khí đẹp nhất năm rất thích hợp tổ chức lễ hội, du lịch. Hãy lên kế hoạch khi trời đất chuyển 

Tiết Xử Thử rất phù hợp cho những chuyến dã ngoại sảng khoái, cùng hòa vào đêm thả hoa đăng, đèn trời trong ngày rằng tháng 7 hay đi rước đèn trông trăng bái Nguyệt Thần trong tiết rằm tháng 8 âm lịch. 

Với cư dân làng chài Tiết Xử Thử cũng là chính thời điểm lý tưởng cho họ những mẻ cá đầy ắp thuyền, mở đầu cho một mùa đi biển bội thu. 

Theo quan niệm dân gian vào tháng 7 âm lịch trong Tiết Xử Thử địa phủ sẽ mở cửa, xá tội vong hồn nên trần gian âm khí rất tịnh. Cùng với sự tích mưa Ngâu với chuyện tình ảm lâm ly buồn đau, thấm đẫm nước mắt chính vì vậy trong thời điểm này không nên tổ chức động thổ, khởi công, tân gia hay tổ chức cưới hỏi bởi người ta lo sợ sẽ có điều gì xấu sẽ xảy ra.

Thời tiết giao mùa nên nhiệt độ có thể xuống thấp đột ngội. Vì vậy mọi người nên giữ ấm cơ thể, hạn chế ăn uống đồ lạnh, trong bữa ăn nên dùng một chút đồ cay nóng, tắm nước ấm để tăng cường sức khỏe. 

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước