24 tiết khí trong năm và những điều cần biết về tiết khí

Thứ 5, 25/4/2024 - 2:03

Mục lục
 
Mục lục

24 tiết khí trong năm là gì? Mặt Trời có một loại chuyển động có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng trong thực tế lại không có. Khi Trái Đất quay quanh Mặt trời mà mặt phẳng của quỹ đạo này không nằm trên mặt phẳng phương ngang 90 độ. Lúc này sẽ tạo ra những thời điểm khác nhau như Bắc bán cầu sẽ có thể ngả về phía Mặt trời nhiều hơn, cũng có những thời điểm nam bán cầu nhảy về phía Mặt trời nhiều hơn. Chính chuyển động này đã sinh ra các mùa trong năm và tiết khí. Vậy ý nghĩa của tiết khí ra sao? 24 tiết khí của năm sẽ thể hiện điều kiện thời tiết như thế nào? câu trả lời sẽ nằm trong bài chia sẻ của Xem Số Mệnh.

24 tiết khí của năm là gì?

Tiết khí được định nghĩa là 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo của Trái Đất xung quanh Mặt Trời. Mỗi điểm này sẽ cách nhau 15 độ. Khi xem lịch tiết khí, ta chia chia mặt phẳng không gian thành 360°, những ngày được gọi là tiết khi khi xuất hiện Mặt Trời ở tại các tọa độ xác định được.  

Mỗi một tiết khí sẽ có một đặc trưng về khí hậu khác nhau. Và đặc biệt hơn, thì chúng sẽ nối tiếp nhau, tạo thành một quy trình khép kín, từ thời điểm tốt nhất cho tới xấu nhất của một năm.

Tổng hợp các tiết khí trong năm 

Sẽ có 24 tiết khí trong vòng một năm và sẽ được phân chia thành 4 loại:

24-tiet-khi

Ý nghĩa của 24 tiết khí trong năm với đời sống con người

Tùy theo từng tiết khí mà người ta có thể căn cứ để dự đoán thời điểm, mùa vụ cũng như những dự đoán diễn biến thời tiết. Xác định được điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của con người:

Căn cứ vào tiết khí ta có thể biết được sự biến động, thay đổi, chuyển hóa của vũ trụ. Mỗi tiết khí sẽ phù hợp để thực hiện một công việc khác nhau. 

Có thể xác định thời gian dựa theo tiết khí. Cụ thể như các môn Phong thủy Huyền không phi tinh, môn Tứ Trụ, môn Kỳ môn độn giáp,... đều dựa theo lịch âm - dương của tiết khí. 

Những ngày tiết khí chính là những ngày biểu thị trạng thái sinh vượng trong ngũ hành. Chẳng hạn vào tiết Xuân phân là thời điểm lý tưởng cho cây côi sinh sôi, phát triển nên hành Mộc rất thịnh. Còn tiết Hạ chí là thời điểm nắng nóng cực điểm, ánh sáng lên rất cao nên rất vượng cho người mệnh Hỏa. 

Mỗi tiết khí không chỉ gắn với khoảng thời gian cụ thể mà nó còn gắn liền với sự biến hóa của thiên nhiên. Biết được điều này mọi người sẽ vận dụng hiệu quả để chủ động hơn trong các công việc của mình. 

Tiết khí là biểu hiện của các giai đoạn, trạng thái sinh vượng của ngũ hành. Ngày xưa, vào các ngày Đông chí khi khí Thiếu dương bắt đầu phát sinh và dần dần thịnh vượng, Hoàng đế ra lệnh đóng cửa quan ải, hạn chế đi lại để dung dưỡng nguồn năng lượng may mắn cát lợi này.

Trong Kinh Dịch có nhiều quẻ dịch ứng với các thời kỳ trong năm và giai đoạn tiết khí. Thông qua việc nghiên cứu tiết khí ta có thể hiểu được bản chất sự vận động của vũ trụ, của tạo hóa. Điều này cũng giúp ích nhiều cho cuộc sống cũng như các vấn đề trong khoa học.

Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin về 24 tiết khí trong năm nói riêng và trong từng năm nói riêng. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu sơ lược về tiết khí trong năm là gì và chúng mang ý nghĩa gì. Và để hiểu rõ nhất thì bạn cần tìm hiểu về từng tiết khí để nắm bắt thời điểm diễn ra cũng như đặc điểm của nó.

Xem Số Mệnh cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ. Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước