Tìm hiểu về tiết Cốc Vũ và những điều bạn cần biết

Chủ nhật, 12/6/2022 - 10:52

Mục lục
 
Mục lục

Tiết Cốc Vũ là tiết khí thứ 6 diễn ra sau dịp Thanh Minh, có vai trò rất quan trọng đối với đời sống của người dân, nhất là những ai làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Vậy bạn đã hiểu gì về thời gian này? Cùng xemsomenh.com khám phá ngay bây giờ!

1 - Tiết Cốc Vũ là gì?

Theo từ điển Hán Việt, từ “cốc” chỉ ngũ cốc nói chung, còn “vũ” có nghĩa là mưa. Theo đó, tiết Cốc Vũ là thời điểm có mưa lớn như những hạt ngũ cốc rơi, rất tốt cho cây cối mùa màng, đặc biệt là những loài hoa màu, ngô lúa. 

Mưa vào khoảng thời gian này có đặc điểm là nặng hạt, khác hẳn so với mưa xuân dạng bụi li ti của Tiết Vũ Thủy. 

2 - Tiết Cốc Vũ vào ngày nào?

Cũng như các tiết khí khác, thời điểm tính Tiết Cốc Vũ được tính theo hệ thống âm dương lịch của thời Trung Hoa cổ đại, tức là dựa theo vị trí của Trái Đất khi quay quanh Mặt Trời. 

Cốc Vũ là khi kinh độ Mặt Trời bằng 30, tức là vào khoảng thời gian từ ngày 20 hoặc 21 tháng 4, kết thúc vào ngày mùng 5 tháng 5 tính theo lịch dương hiện đại.

coc-vu

3 - Tiết Cốc Vũ thích hợp cho việc gì?

Tiết Cốc Vũ là mốc đánh dấu quan trọng khi đất trời chuyển mình từ xuân sang hè. Sau thời khắc này, những cơn gió lạnh sẽ hoàn toàn chấm dứt, thay vào đó là hơi ấm của ngày hạ và rất tốt cho sự sinh trưởng của hoa màu. Do đó đây là thời điểm vàng trong nông nghiệp, thích hợp cho các việc sau:

Vào chính vụ

Bên cạnh đặc điểm về nền nhiệt độ và mưa lớn, Tiết Cốc Vũ còn mang theo rất nhiều lợi ích cho mùa màng, cây cối. Theo đó, hơi nước ngoài biển bốc lên, theo không khí di chuyển từ đại dương vào vùng đất liền và tạo thành những cơn mưa rào quý giá, cung cấp lượng nước cần thiết cho sự sinh trưởng của muôn loài, nhất là cây cối. Đặc biệt giữa những cơn mưa đó, axit nitric được tạo ra, phản ứng với các thành phần trong đất tạo thành muối của hợp chất nitơ. Đây là một loại đạm tự nhiên, có khả năng giúp cho cây trồng phát triển mạnh mẽ.

Thu hoạch trái cây ngắn ngày

Trong khi điều kiện tự nhiên giúp nhiều loại cây lương thực và hoa màu phát triển mạnh mẽ thì đối với các loại trái cây ngắn ngày, chúng thúc đẩy sự chín của hoa quả. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sau mỗi đợt mưa vào tiết Cốc Vũ, nhiều loại cây trái chín rất nhanh và có thể tiến hành thu hoạch được. Như vậy đây là khoảng thời gian mà bạn được thưởng thức nhiều lại hoa trái ở độ ngon ngọt nhất. Với những người trồng cây làm kinh tế, kết quả vụ mùa ra sao sẽ rất rõ ràng vào Tiết Cốc Vũ.

Chăm sóc cây trồng, chuẩn bị thu hoạch

Bên cạnh sự thuận lợi của đất trời, người dân cần phải chăm bón thật kỹ cây cối thật kỹ để có được vụ mùa như ý. Do đó vào Tiết Cốc Vũ, người nông dân rất bận rộn trong công việc đồng áng, chủ yếu là làm cỏ và chăm bón kỹ lưỡng đợi ngày thu hoạch. Đây cũng là thời điểm chim muông làm tổ, ếch nhái sinh sản mạnh nhất trong năm. Nhờ sự hoạt động mạnh mẽ của chúng mà các loài sâu bọ có hại cho mùa màng cũng được kiểm soát.

Thu mật ong

Với những người nuôi ong, đây chính là thời điểm có được chất lượng mật rất tốt. Hàng loạt cây cối trổ hoa, nở rộ nên ong có thể lấy được phấn chất lượng, tạo mật thơm ngon và ngọt ngào.

Trên thực tế, tính từ sau thời điểm Tiết Cốc Vũ, không chỉ có vạn vật tự nhiên thay đổi mà các quy luật ngũ hành, âm dương cũng có nhiều biến động. Đây là thời điểm chuyển tiếp từ Mộc khí sang Hỏa khí, mỗi người cần phải chú ý hơn về sức khỏe để tránh nhiễm lạnh, linh hoạt với nhịp độ cuộc sống ngày dài đêm ngắn.

Hiểu về đặc điểm của Tiết Cốc Vũ sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trong công việc và thể chất trong khoảng thời gian trên. Bên cạnh đó, đừng quên tra cứu các thông tin dự đoán tử vi để nắm bắt số mệnh, chủ động trong cuộc sống. Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự hanh thông.

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước