Tiết Đông Chí là gì? Những việc nên làm vào tiết Đông Chí

Chủ nhật, 12/6/2022 - 10:51

Mục lục
 
Mục lục

Trong Nông lịch, tiết Đông chí là một trong 24 tiết khí của năm mà những người nông dân thường dựa vào đó để lên kế hoạch mùa màng. Ngoài ra, tiết Đông Chí còn mang nhiều ý nghĩa khác. Nếu bạn muốn biết ý nghĩa đó là gì và nhiều hơn thế nữa thì tham khảo ngay thông tin dưới đây.

1. Tiết Đông Chí là gì?

Khi xét về thời tiết thì Tiết Đông Chí (hay còn gọi là Ngày Đông Chí) chính là thời điểm giữa của mùa đông, là giai đoạn thời tiết rét buốt nhất, lạnh lẽo nhất và bầu trời u ám nhất trong năm. 

Còn xét về mặt khoa học, tinh vi thì tiết Đông Chí là trạng thái nghỉ ngơi, thu dưỡng và hội tụ khí lực của vạn vật, chuẩn vị cho thời kỳ biến hóa, sinh sôi và phát triển sau này.

2. Tiết Đông Chí vào ngày nào?

Tiết Đông Chí thực ra không phải diễn ra trong một vài ngày. Theo các thầy chuyên môn tính toán thì tiết Đông Chí thường bắt đầu vào ngày 21 hoặc 22/12 dương lịch và kết thúc vào ngày 05/01 dương lịch của năm sau. 

Vào ngày đầu tiên của Tiết Đông Chí thì mặt trời sẽ nằm ở vị trí xích kinh 270 độ. Đặc biệt là vào đúng 12 giờ trưa, mặt trời sẽ hợp với đường tiếp tuyến chí tuyến Nam thành một góc 90 độ. Điều đó có nghĩa là bán cầu Nam sẽ ngả hoàn toàn về phía mặt trời.

Như chúng ta đã biết, do có hoạt động quay quanh mặt trời mà một năm trái đất có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. 

Khi nửa bán cầu Bắc ngả về phía Mặt trời nhiều hơn bán cầu Nam thì đó là thời điểm mùa hè. Còn khi nửa bán cầu Nam ngả về phía mặt trời nhiều hơn thì lúc này ở miền Bắc sẽ chuyển sang mùa đông, thời tiết lạnh giá, mây mù, xương tuyết, rét buốt. Và tiết Đông Chí chính là thời điểm lạnh giá nhất của của mùa đông bán cầu Bắc.

tiet-dong-chi

3. Tiết đông Chí thích hợp cho việc gì?

Không phải ngẫu nhiên mà người nông dân lại dựa vào tiết khí của đất trời để canh tác, cũng không phải bỗng dưng những nhà khoa học, vật lý hay thầy tử vi lại dựa vào từng thời điểm để đưa ra những nhận định, đánh giá phù hợp. Điều đó là bởi vào mỗi thời điểm trong năm, đất trời sẽ có những nguồn năng lượng khác biệt, dẫn đến những việc làm phù hợp cũng không hoàn toàn giống nhau.

Vào thời Phong Kiến, tiết Đông Chí ứng với quẻ Phục tức là thời điểm mà dương khí quay trở lại, hồi sinh sự sống, phát triển, tăng trưởng. Hoàng Đế sẽ ra lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa quan ải, phóng thích tù nhân, đại xá thiên hạ, ban bố ân đức với mục đích nuôi dưỡng khí dương.

Ngày nay, tiết Đông Chí là cột mốc để nhiều người thực hiện những việc trọng đại của mình. 

Ví dụ những ai muốn cưới hỏi nhưng gặp bất lợi về năm tuổi, muốn động thổ xây dựng nhưng gặp trắc trở về nhiều vấn đề xấu, phải kiêng các tháng trước đó...thì thường sẽ tiến hành sau tiết Đông Chí. 

Theo họ, tiết Đông Chí là thời điểm khí dương tương sinh, sinh khí lớn, trường khí của năm cũ sẽ yếu ớt đi mà thay vào đó là những điều mới mẻ sinh sôi, nảy nở và phát triển. Đó sẽ là điều kiện thuận lợi để tiến hành những việc đại sự và nhận được nhiều điều may mắn. Có người kỹ tính hơn còn chọn ngày lành tháng tốt trong tiết Đông Chí. Cũng có người thì bỏ qua, chỉ cần sang đến tiết Đông Chí là được rồi.

Như vậy là bạn đã biết Tiết Đông Chí là gì, rơi vào thời gian nào và thuận lợi cho làm công việc gì rồi đúng không nào? Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp quý bạn có sự sắp xếp công việc thuận lợi, tiến hành suôn sẻ và gặp được nhiều may mắn, thành công!

Tôi là Xem Số Mệnh, hiện đang là chuyên gia phong thủy, tử vi, tướng số với kinh nghiệm lâu năm và niềm say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy, tử vi, kinh dịch những năm qua. Sẽ mang tới những nội dung mới mẻ, những kiến thức chuyên sâu và những luận giải chất lượng nhất đến với các đọc giả trong và ngoài nước